คลายข้อสงสัยถึงสาเหตุที่ ปอ ทฤษฎี โดนตัดขาซ้าย จากข้อเท้า แพทย์ชี้แจ้งว่า ...

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมพระเอก ปอ ต้องโดนตัดขา จากข้อความสรุปของแพทย์รามา ออกมาได้ตามนี้ค่ะ


สรุปข่าวจากแถลงการของแพทย์รามาฯ 

- คืนวันที่ 20 พย. 58 ผู้ป่วยมีความดันเลือดที่ควบคุมได้ยากจากภาวะติดเชื้อที่เท้าซ้าย
- จำเป็นต้องตัดขาซ้ายเหนือระกับเหนือข้อเท้าเพื่อควบคุมการติดเชื้อที่รุนแรง
- เมื่อวันที่ 21 พย 58 และมีปัญหาตกเลือดช้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้ายจึงจำเป็นต้องผ่าตัดหยุดเลือดในช่องปอดซ้ายในคืนวันเดียวกัน


... รายละเอียด ตาม เอกสารแถลงประกาศเลยค่ะ


ล่าสุด เฟซบุ๊ก Spartan Doctor ได้โพสต์ข้อความอธิบายในส่วนของการแพทย์ กรณีประชาชนตั้งข้อสงสัย ว่าทำไมถึงต้องตัดขาของ ปอ ทฤษฎี ดังนี้

 "‪#‎สำหรับคนที่สะเทือนใจและเกิดความสงสัยกรณีต้องตัดขาซ้ายส่วนล่างของคุณปอทฤษฎีออก‬ <<

ผมจึงขออธิบายในส่วนการแพทย์ดังนี้ครับ

"เวลาร่างกายเกิดภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ความดันโลหิตจะตกทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายเช่นปลายมือปลายเท้าน้อย ( ที่เราคุ้นเคยว่าช๊อคแล้วปลายมือปลายเท้าเย็น )


ในรายที่เป็นแบบรุนแรงมากๆ และยาวนานอาจทำให้เนื้อเยื่อส่วนปลายที่ขาดเลือดตายไป และเนื้อที่ตายจะกลายเป็นแหล่งติดเชื้อแบคทีเรียแห่งใหม่ ( แบคทีเรียโตในเนื้อเยื่อปกติไม่ได้ดีเท่าเนื้อตาย ) ซึ่งหากปล่อยขาที่เนื้อตายมีการติดเชื้ออยู่ก็จะคอยส่งแบคทีเรียเข้ากระแสเลือดอย่างต่อเนื่อง ทำให้คุมความดันโลหิตและการช็อกไม่ได้และอาจทำให้เสียชีวิตได้

หลักการจึงเป็น "Save life before Save limb " ยอมตัดส่วนน้อยคือขาที่เป็นส่วนติดเชื้อทิ้งออกไป เพื่อรักษาอวัยวะสำคัญที่เหลือไม่ว่าจะเป็นสมอง หัวใจ ปอด ไต และรักษาชีวิตเอาไว้ครับ

นี่จึงน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่ผ่านการพิจารณาไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนโดยทีมแพทย์ร่วมกับญาติในการตัดสินใจครั้งนี้

"รักษาชีวิตให้ได้ก่อน" ขอให้คุณปอ ทฤษฎี ผ่านพ้นอันตราย รอดกลับมาเป็นคุณพ่อคนหนึ่ง กลับมาเป็นที่รักของทุกคนให้ได้ครับ เอาใจช่วยครับ"

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Spartan Doctor  -


..  จากที่ตามเอกสาร เนื่องจากความดันเลือดต่ำส่งเลือดไปไม่ถึงปลายเท้าซ้ายจึงทำให้ไม่มีภูมิต้านทานเกิดการติดเชื้อ...จำเป็นต้องตัดส่วนนี้ทิ้งก่อนที่เชื้อจะลุกลามไปมากกว่านี้...ที่สำคัญขอแค่ว่า เมื่อได้ตัดเท้าเฉพาะจุดส่วนนั้นออกไปแล้วหากปอหายดีฟื้นขึ้นมาเมื่อไหร่ ปอจะมีกำลังใจที่เข้มแข็งเพราะทุกคนรักและเป็นห่วงความรู้สึกปอมาก ไม่อยากให้ปอท้อแท้น้อยใจในโชคชะตา ขอส่งกำลังใจให้ปออีกคนค่ะ สู้ๆ เข้มแข็งนะคะ

#prayforpor  #strongerpor



Share on Google Plus

About im'saradee

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment