10 ทรีตเมนต์บำรุงผิวสวย ฟื้นฟูผิวเสียหมองคล้ำหลังสงกรานต์ รู้ไว้ก็ดีนะ! ทำเลยซิ

10 ทรีตเมนต์บำรุงผิวสวย ฟื้นฟูผิวเสียหมองคล้ำหลังสงกรานต์



หลังจากสาดน้ำกันมาอย่างหนักหน่วง แน่ล่ะว่าหลายคนคงต้องเจอกับปัญหาผิวเสีย หมองคล้ำ เกิดรอยไหม้ หรือเป็นรอยแดงจากแสงแดดที่ท้าสู้มาเกือบทั้งวัน และหลายวันติดกัน (ถึงคุณจะโบกครีมกันแดดมากมายก็ตามทีเถอะ) ยิ่งบางคนเล่นน้ำทุกวันด้วยแล้ว ก็อาจทำให้ผิวที่แพ้ง่ายเกิดผดผื่น และสิวเม็ดน้อยเม็ดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย แต่ถึงปัญหาจะใหญ่สักแค่ไหนก็หมดกังวลไปได้เลย เพราะไทยรัฐออนไลน์มีวิธีฟื้นฟู-บำรุงผิวสวยแบบง่ายๆ มาฝากกัน !

   


พร้อมแล้วเริ่มการฟื้นฟูสเต็ปแรกง่ายๆ กันเลย …

1. สำหรับคนที่แสบหน้า (หลังโดนแดดเผา) เราแนะนำให้ปรับอุณหภูมิผิวหน้า โดยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นๆ, ผ้าขนหนูแช่เย็น, ผ้าขนหนูใส่น้ำแข็ง หรือใครจะใช้เป็นเจลเย็นก็ได้ มาประคบทั่วผิวหน้า หรือคลุมผิวหน้าไว้ เพื่อปรับอุณหภูมิให้เย็นลงจนเป็นปกติ รวมทั้งล้างคราบแป้ง ฝุ่นควัน และสิ่งสกปรกบนผิวหน้า พอผ้าขนหนูหายเย็นก็ให้ชุบน้ำเย็นบิดหมาดๆ มาประคบซ้ำอีกที ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาที จะช่วยลดอาการแสบผิวที่เกิดจากแดด น้ำ และแป้งชนิดต่างๆ ได้บ้าง



2. ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว (สูตรอ่อนโยน) หรือล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดเย็นๆ สัก 2-3 วัน จำไว้ว่าหลีกเลี่ยงสบู่ หรือโฟมล้างหน้าที่มีเม็ดบีท หรือสครับ เพราะบางคนอาจเข้าใจผิดว่า เมื่อตากแดดจนผิวคล้ำแล้วควรรีบสครับผิวโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผิวดูขาวกระจ่างใสเร็วทันใจ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ มันทำให้ผิวหน้าอักเสบ และเกิดการระคายเคืองได้มากกว่าเดิม เนื่องจากมันจะไปถูกับผิวหน้าส่วนที่โดนแดดเผาของคุณจนอาจเป็นรอย หรือเพิ่มความเจ็บแสบให้ผิวหน้าแบบสุดๆ 

หลังจากที่คุณรู้สึกว่าผิวหน้าเริ่มกลับสู่สภาพปกติ-ไม่แสบแล้ว คุณสามารถกลับมาใช้โฟมล้างหน้าตามปกติได้ แต่ยังไม่ควรใช้โฟมล้างหน้าที่เป็นสครับ เพราะผิวหน้ายังมีการอักเสบ หรืออ่อนแอจากแสงแดดอยู่


3. ถ้ารู้สึกแสบผิวหน้ามาก หรือผิวไหม้แดด คุณควรงดใช้เครื่องสำอางทุกชนิด และสารพัดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นโลชั่นไวเทนนิ่ง ครีมกันแดด มอยเจอไรเซอร์ สครับที่มีส่วนผสมของเอเอชเอ และวิตามินซี หรือเซรั่มต่างๆ เพราะเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะซ้ำเติมรอยแผล และรบกวนการฟื้นฟูผิวได้ อย่างไรก็ตาม บางคนผิวหน้าอาจจะลอกได้ คุณก็ปล่อยให้มันลอกตามธรรมชาติ อย่าใช้พวก AHA หรือสครับผลัดเซลล์ผิวหน้าเชียวล่ะ !

4. ผิวกายก็เฉกเช่นเดียวกัน ถึงแม้คุณจะใส่เสื้อผ้าปกปิดขนาดไหน แต่ความร้อนของแดดก็ไม่เข้าใครออกใคร บางทีเสื้อผ้าของคุณก็เอาไม่อยู่หรอกนะ และพลอยทำให้ผิวของคุณเกิดรอยหมองคล้ำ รอยไหม้ และแห้งแตกเป็นขุยขึ้นได้ (หลังจากโดนแดดเผา ปริมาณน้ำใต้ผิวจะลดลงอย่างมาก) ซึ่งคุณสามารถเซฟผิวสวยๆ ได้โดยใช้ออยล์ลูบไล้ให้ทั่ว หรือเติมน้ำให้ความชุ่มชื้นกับผิวกายอย่างเร่งด่วน ลงโทนเนอร์ และมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวให้มากกว่าปกติ 2 เท่า เพื่อกระชับผิวสวย และคอยเติมน้ำให้ผิวอย่างเพียงพอ

แต่มันจะดียิ่งขึ้นหากคุณใช้เกลือขัดผิว หรือบอดี้สครับสูตรอ่อนโยนขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพให้หลุดออกด้วย ที่สำคัญหลังจากช่วงสงกรานต์แล้ว คุณควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแดด เพราะอาจทำให้การฟื้นฟูผิวช้าขึ้นไปอีก


5. เซฟน้ำในผิว และการเกิดฝ้า-กระ (เอฟเฟกต์จากแสงแดดจ้า) เมื่อผิวกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยให้คุณบำรุงผิวเพิ่มเติมด้วยโลชั่น หรือเซรั่ม ที่มีคุณสมบัติในการปกป้อง และให้ความชุ่มชื่นในผิวสูง โดยเฉพาะสารบำรุงที่มีส่วนผสมในการช่วยยับยั้งการขยายตัวของเม็ดสีเมลานิน อย่างเช่น ส่วนผสมของวิตามินซี หรือจำพวกไวเทนนิ่งต่างๆ มันจะช่วยปกป้องการเกิดฝ้า-กระ และกระชับผิวได้ดีขึ้น พร้อมกลับมาแต่งหน้าสวยได้ตามปกติ 

6. หลายคนอาจแพ้แป้ง ดินสอพอง หรือน้ำอบน้ำสีต่างๆ ที่เป็นอุปกรณ์การเล่นในวันสงกรานต์ ถ้าจะให้ดีเมื่อคุณโดนสิ่งเหล่านี้แล้ว คุณควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดในทันที (หากใครรู้ตัวว่าแพ้มากๆ) เพราะมันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวหน้า และผิวกายของคุณเกิดผดผื่นเม็ดเล็กๆ จนทำให้คุณรู้สึกคันยิบๆ ตามมา และเมื่อหลังจากการเล่นน้ำแล้ว คุณก็ต้องอาบน้ำล้างหน้า ล้างตัวอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้จะต้องเป็นอะไรที่ขจัดสิ่งเหล่านี้ได้ด้วย

อย่างไรก็ดี หลังเล่นน้ำสงกรานต์ ถ้าคุณแพ้แป้ง หรือน้ำอบ คุณควรใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำเกลือเช็ดหน้าเบาๆ ก่อนที่จะล้างหน้า มันจะช่วยให้อาการแพ้ทุเลาลงได้เยอะเลย



7. เน้นทานผลไม้เยอะๆ โดยเฉพาะกลุ่มวิตามิน A, B, E, C และเบต้าแคโรทีน เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ส้ม และว่านหางจระเข้ เป็นต้น คุณควรทานให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทานได้ และต้องทานไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของอาหารมื้อนั้นๆ รวมถึงโยเกิร์ตรสต่างๆ ก็ช่วยฟื้นฟูผิวสวยของคุณไม่ให้แห้งกร้านได้ดีไม่แพ้กัน คุณไม่ต้องรีบร้อนให้ผิวกลับมาเป็นดังเดิมหรอก ให้รอสักพัก พร้อมทั้งใช้วิธีฟื้นฟูแบบข้อ 1-5 แล้วมันจะดีขึ้นเอง … เชื่อสิ

8. ดื่มน้ำมากๆ ทดแทนการสูญเสียน้ำบนผิวในช่วงที่เล่นน้ำสงกรานต์ เพราะคุณจะต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดเป็นเวลานาน ทำให้ปริมาณน้ำในผิวลดลงอย่างมาก ดังนั้น คุณควรต้องดื่มน้ำเปล่าต่อวันเพิ่มมากขึ้น อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ซึ่งคุณอาจดื่มน้ำผัก-ผลไม้สดเพิ่มในระหว่างวันแทนก็ได้ (แถมยังได้ประโยชน์จากวิตามินหลากหลาย) แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ผิวที่เคยแห้งหยาบกร้าน ไม่ชุ่มชื้น และหมองคล้ำจากแสงแดด จะแปรเปลี่ยนเป็นเอิบอิ่ม สดใส ดูมีเสน่ห์ขึ้นในเร็ววันแน่นอน



9. ฟื้นฟูผิวเสียจากภายใน ด้วยการเน้นทานเมนูสุขภาพที่มีส่วนผสมของ ผักใบเขียว, ผลไม้, ธัญพืช และนมสด ล้วนอุดมไปด้วยวิตามิน A, C, E และ B อย่างสลัดผัก, ซีเรียล หรือน้ำผลไม้ปั่นสดๆ ในทุกวัน วิธีนี้หากคุณไม่ลองเองคงไม่รู้ รับประกันได้ว่า มันช่วยบำรุงผิวเสียจากการเล่นน้ำให้สวยสุขภาพดีในเร็ววันเลยล่ะ

10. สุดท้ายเพื่อป้องกันผิวสวยของคุณอีกขั้น ก่อนที่คุณจะออกจากบ้านไปไหน คุณควรเลือกหา-ใส่เสื้อผ้าที่มีการปกปิดมิดชิด อย่างเสื้อแขนยาวก็ดี กางเกงขายาวก็ดี และควรเน้นใส่เสื้อผ้า 'สีดำ' ที่ทำจากผ้าทอมากกว่า 'สีขาว' โปร่งแสงสบายๆ แสงแดดเข้าถึงได้ง่าย พร้อมกันนี้ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 35 ขึ้นไป ปกป้องผิวกายให้พ้นจากแสงแดดในทุกๆ เช้า เพื่อไม่ให้ผิวเสีย หมองคล้ำลงกว่าเดิม บางทีคุณอาจจะกางร่มถอนแสงแดด (ให้อ่อนลง) หรือใส่หมวกก็ช่วยบังแสงได้ไม่น้อยเหมือนกัน 



ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ - ไลฟ์สไตล์ 


Share on Google Plus

About im'saradee

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment