ตะคริว อาการไม่พึงประสงค์ แก้ไข จัดการได้ ด้วยตัวเอง

ตะคริวที่ขาตอนกลางคืน

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วตะคริวที่ขาตอนกลางคืน อาการจะหายได้เองหลังจากผ่านไปไม่กี่นาที แต่ก็ไม่มีใครอยากเป็นและมันรบกวนการนอน โดยปกติมักจะเป็นที่น่องและเท้ามากที่สุด ตะคริวที่ขาตอนกลางคืนมักพบได้บ่อยในผู้หญิงและผู้สูงอายุ แต่ก็สามารถเกิดได้กับทุกคนเช่นกัน อาการตะคริวอาจเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ไม่กี่วินาที และมักจะมีอาการอยู่นานไม่เกิน 10 นาที หลังจากเป็นตะคริวคุณอาจรู้สึกเจ็บหรือขามีกำลังลดลงในวันรุ่งขึ้น

สาเหตุที่อาจเป็นไปได้ของตะคริวที่ขาตอนกลางคืน ได้แก่:
• การนั่งเป็นเวลานาน
• ใช้งานกล้ามเนื้อมากเกินไป
• การยืนเป็นเวลานาน
• การนั่งไม่ถูกท่าทาง

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นตะคริว

ผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นตะคริวมากที่สุด ได้แก่ ทารกและเด็กเล็ก และผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ตะคริวที่กล้ามเนื้อสามารถพบได้บ่อยมากในหมู่นักกีฬาที่ใช้ความทนทาน และในผู้สูงอายุที่ทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังอย่างหนัก

เมื่อร่างกายของนักกีฬาอยู่ในสภาพไม่พร้อม เช่น ในช่วงก่อนฤดูการแข่งขัน ก็จะมีโอกาสเกิดความอ่อนล้าง่ายขึ้น และมักเกิดตะคริวในช่วงท้ายของการออกกำลังกายหนักๆ หรือออกกำลังเป็นเวลานาน หรือ 4 ถึง 6 ชั่วโมงหลังจากนั้น

ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อได้ง่ายเนื่องจากการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อตามอายุ ซึ่งเริ่มในช่วงกลางอายุ 40 และจะเสียมวลกล้ามเนื้อเร็วขึ้นหากไม่ค่อยใช้งาน เมื่อคุณอายุมากขึ้นกล้ามเนื้อของคุณจะไม่สามารถทำงานได้หนักหรือรวดเร็วเหมือนเดิม

ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อมากขึ้น ได้แก่:
• กำลังเจ็บป่วย หรือมีน้ำหนักเกิน
• หักโหมมากเกินไประหว่างทำงานหรือออกกำลังกาย


#สาระดีมีมาฝาก #เขมิกามีสาระ #ดูแลตัวเองก่อนป่วย
Share on Google Plus

About im'saradee

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment